ความสำคัญและประวัติวันตรุษจีน

    วันตรุษจีน ปีนี้ตรงกับ วันที่ ๒๒ มกราคม ๒๕๖๖

      

  ความสำคัญและประวัติวันตรุษจีน

    "วันตรุษจีน" (Chinese New Year) ยังเป็นที่รู้จักในชื่อ "เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ" (Spring Festival) เนื่องจากเป็นการเฉลิมฉลองการสิ้นสุดฤดูหนาวและการเริ่มต้นของฤดูใบไม้ผลิ ผู้คนนิยมสักการะเทพเจ้าและบรรพบุรุษเพื่อขอพรให้พืชผลทางการเกษตรเจริญงอกงาม และให้ครอบครัวมีกิน มีใช้ตลอดทั้งปี

เทศกาลนี้เริ่มต้นในวันที่ ๑ เดือน ๑ ตามปฏิทินจีน ทำให้วันตรุษจีนหรือเทศกาลปีใหม่จีนไม่ตรงกันในแต่ละปี และไม่ตรงกับวันขึ้นปีใหม่สากล โดยจะตกอยู่ในช่วงปลายเดือนมกราคมถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี หรือช่วงสิ้นสุดฤดูหนาวและเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิที่อากาศเริ่มมีความอบอุ่นมากขึ้น ส่งผลให้สามารถเพาะปลูกและทำการเกษตรได้

ปัจจุบันมีการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในหลายประเทศและพื้นที่ในทวีปเอเชียซึ่งมีประชากรจีนหรือประชากรเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น จีนแผ่นดินใหญ่ มาเลเซีย ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเก๊า มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน รวมถึงในประเทศไทยด้วย นอกจากนี้ ชุมชนชาวจีนทั่วโลก รวมทั้งในฝั่งตะวันตก เช่น สหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร ก็ยังร่วมจัดงานเฉลิมฉลองปีใหม่จีนนี้เช่นกัน

    ตำนานเกี่ยวกับตรุษจีน

      

 

      มีคำบอกเล่าถึงตำนานที่เกี่ยวข้องกับวันตรุษจีน ซึ่งอธิบายถึงเหตุผลว่าทำไมเทศกาลนี้จึงสัมพันธ์กับสีแดง โคมไฟกระดาษ และประทัด

"เหนียน" / "年" / "Nian" เป็นสัตว์ประหลาดหรือปีศาจตามตำนานของจีน ซึ่งขนานนามว่าเป็นปีศาจที่ดุร้ายอย่างยิ่ง ตามตำนานเล่าว่าโดยปกติแล้ว "เหนียน" อาศัยอยู่ในทะเลลึก แต่ทุกปีพอถึงวันปีใหม่หรือสิ้นปีจันทรคติก็จะปีนขึ้นฝั่งมาทำร้ายชาวบ้านและสัตว์เลี้ยงในหมู่บ้านใกล้ ๆ ทำให้ทุก ๆ ครั้งที่ถึงวันสิ้นปี ผู้คนในหมู่บ้านต่างก็พากันหลบหนีเข้าไปในหุบเขาลึก เพื่อซ่อนตัวจากปีศาจร้ายในช่วงที่ "เหนียน" ขึ้นฝั่ง

อยู่มาปีหนึ่ง ขณะที่ชาวบ้านกำลังเตรียมตัวเพื่อหลบหนีไปซ่อนในหุบเขา ชายชราคนหนึ่งเดินเข้ามายังหมู่บ้าน หญิงชราที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านนี้จึงเตือนเขาว่ามีปีศาจร้ายและให้ชายผู้นี้ออกไปซ่อนตัวร่วมกับคนอื่น ๆ ในหุบเขาเพื่อให้ปลอดภัยจาก "เหนียน" แต่ชายชรายืนยันว่าจะปักหลักอยู่ที่หมู่บ้านและจะขับไล่ปีศาจให้ ชาวบ้านตัดสินใจหนีไปซ่อนตามแผน โดยที่ชายชรายังคงอยู่ในหมู่บ้าน

ในที่สุด "เหนียน" ก็เดินทางมาถึงหมู่บ้าน และพบว่าหมู่บ้านว่างเปล่า ยกเว้นบ้านของหญิงชราที่ได้รับการตกแต่งด้วยกระดาษสีแดงตรงประตู และในบ้านจุดเทียนสว่างไสว "เหนียน" โกรธแค้นอย่างมากและวิ่งเข้าไปที่บ้านหลังนั้นอย่างบ้าคลั่ง แต่ปีศาจร้ายต้องตกใจสุดขีดเมื่อได้ยินเสียงประทัดดังขึ้น เพราะ "เหนียน" กลัวสีแดง แสงไฟ และเสียงประทัดดัง ๆ จนทำให้หันหลังกลับและวิ่งหนีกลับสู่ทะเลไปในที่สุดและไม่กล้าออกมาอาละวาดอีก ชาวบ้านกลับมาในวันรุ่งขึ้นและต่างก็แปลกใจที่หมู่บ้านไม่ถูกปีศาจร้ายทำลายอย่างที่คาด

หลังจากนั้นเป็นต้นมา ชาวบ้านต่างก็ใช้วิธีของชายชราเพื่อป้องกันไม่ให้ "เหนียน" เข้ามาทำร้าย เช่น การจุดเทียนให้สว่างไสวและจุดประทัดเสียงดัง ทุกวันนี้เราจึงเห็นผู้คนตกแต่งอาคารบ้านเรือนด้วยสีแดงและมีการจุดประทัดในช่วงเทศกาลตรุษจีนหรือ Chinese New Year เพื่อฉลองอีกหนึ่งปีที่ผู้คนปลอดภัยจากปีศาจในตำนาน 

  ขอขอบคุณ : https://www.twinkl.co.th/teaching-wiki/wan-trus-cin-chinese-new-year

Thai Arabic Chinese (Traditional) English Filipino French German Japanese Korean Vietnamese


นายบุญฤทธิ์  โจสรรค์นุสนธิ์
นายกอบต.แพงพวย
โทร. 0-3274-5341

 




 


mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1053
mod_vvisit_counterเมื่อวานนี้1022
mod_vvisit_counterสัปดาห์นี้2473
mod_vvisit_counterสัปดาห์ที่แล้ว11407
mod_vvisit_counterเดือนนี้7497
mod_vvisit_counterเดือนที่แล้ว34491
mod_vvisit_counterทั้งหมด9704436

We have: 10 guests online
IP: 3.138.174.195
วันนี้: พ.ค. 07, 2024



















เว็บไซต์ที่น่าสนใจ





















QR Code
อบต.แพงพวย




  


 


องค์การบริหารส่วนตำบลแพงพวย
99 หมู่ 6 ต.แพงพวย อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี  70130
โทร : 0-3274-5341,  โทรสาร 0-3274-5341
E-mail :  pangpouy@pangpouy.go.th

เว็บไซต์ อบต.แพงพวย      :  www.pangpouy.go.th

นายกอบต. : 089-8377111
สำนักปลัด : 0-3274-5341 ต่อ  102

กองคลัง : 0-3274-5341 ต่อ 104
กองช่าง : 0-3274-5341 ต่อ 205
กองสาธารณสุขฯ : 0-3274-5341 ต่อ 203
กองสวัสดิการฯ : 0-3274-5341 ต่อ 102







 

ลิขสิทธิ์ © 2559 องค์การบริหารส่วนตำบลแพงพวย จังหวัดราชบุรี สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.